จักษุแพทย์เตือนวัยรุ่นอย่าทดลองใส่คอนแทคเลนส์ตามแฟชั่น

หลังหนุ่มนิวซีแลนด์ใส่คอนแทคเลนส์แฟชั่นและติดเชื้อจนตาบอด แนะปรึกษาจักษุแพทย์ก่อนการเลือกสวมใส่คอนแทคเลนส์ทุกชนิด ควรแยกน้ำยาทำความสะอาดตามขั้นตอน ซึ่งให้ผลดีกว่าใช้น้ำยาประเภท 3 อิน 1 และห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอนหลับอย่างเด็ดขาด เสี่ยงติดเชื้อเสียดวงตา

ตามที่หนังสือพิมพ์"เดอะ นิวซีแลนด์ เฮอร์รัลด์" อ้างคำเตือน
ของนายแพทย์ เทเวอร์ เกรย์ จักษุแพทย์ เรื่องความเสี่ยงจากการใช้คอนแทคเลนซ์แฟชั่น สำหรับเปลี่ยนสีหรือรูปแบบของดวงตา หลังจากหนุ่มนิวซีแลนด์วัย 24 ปี ซึ่งไม่ได้มีปัญหาเรื่องการมองเห็นจนต้องสวมแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนซ์ ต้องตาบอดไปข้างหนึ่งเพราะสวมใส่เลนซ์ชนิดดังกล่าว เพื่อความสนุกสนานในงานปาร์ตี้ แต่ได้เกิดอาการติดเชื้อหลังสวมใส่เลนซ์อยู่นาน 3 วัน (ใส่โดยไม่ถอดออกเลย) โดยนายแพทย์เกรย์เปิดเผยว่า อาการติดเชื้อได้กัดกินแก้วตาข้างหนึ่งของหนุ่มเคราะห์ร้ายคนนี้ไปจนหมด เหลือแต่ดวงตา
นพ.วิชัย ประสาทฤทธา ภาควิชาจักษุวิทยา รพ.รามาธิบดี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า
"โดยปกติแล้วการสวมใส่คอนแทคเลนส์หรือเลนส์สัมผัส มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้น้อยมากหากมีการดูแลรักษาความสะอาดของคอน แทคเลนส์ตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากผู้สวมใส่ไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการ รักษาความสะอาดและสวมใส่คอนแทคเลนส์ในเวลานอนหลับเพราะการสวมใส่คอนแทคเลนส์นอนหลับจะ ทำให้ดวงตาได้รับออกซิเจนน้อยลง ออกซิเจนจะไปเลี้ยงกระจกตาได้น้อยกว่าปกติ จึงเกิดการติดเชื้อขึ้น และเนื่องจากเป็นเลนส์สัมผัสทำให้อาการติดเชื้อมีความรุนแรงและลุกลามอย่าง รวดเร็วจนถึงขั้นทำให้ตาบอด"

สำหรับการสวมใส่คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมนั้น
สามารถสวมใส่ได้ในระยะเวลา 8-12 ชั่วโมงติดต่อกัน โดยหลังจากนั้นต้องดูแลทำความสะอาดโดยใช้
1. น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์
2. น้ำยาสลายคราบโปรตีน
3. และน้ำยาแช่ฆ่าเชื้อ โดยการแช่ฆ่าเชื้อต้องทำไม่ต่ำกว่าวันละ 4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีการโฆษณาว่า น้ำยาทำความสะอาดคอนแทคเลนส์บางชนิดมีคุณสมบัติเป็นทั้งน้ำยาล้างทำความ สะอาด สลายคราบโปรตีน และแช่ฆ่าเชื้อ ซึ่งประสิทธิภาพของน้ำยาดังกล่าวจะไม่ดีเท่ากับการใช้น้ำยาแยกเฉพาะในการทำ ความสะอาดแต่ละขั้นตอนเป็นเพียงกลยุทธ์การโฆษณาทางการตลาดของผู้ประกอบการ เท่านั้น จึงแนะนำให้แยกใช้น้ำยาทำความสะอาดแต่ละขั้นตอน เพื่อยืดอายุการใช้งานคอนแทคเลนส์ และป้องกันการติดเชื้อ โดยคอนแทคเลนส์รายเดือนนั้นมีอายุการสวมใส่ 1- 1 เดือนครึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลทำความสะอาด หากไม่รักษาความสะอาดให้ดีเพียงแค่ 2 สัปดาห์ก็อาจจะมีสิ่งสกปรกตกค้างจนต้องเปลี่ยนคู่ใหม่ แต่หากรักษาความสะอาดเป็นอย่างดีก็จะทำให้อายุการใช้งานนานขึ้นด้วย
ที่สำคัญห้ามผู้สวมใส่คอนแทคเลนส์ทุกชนิด ใส่คอนแทคเลนส์นอนหลับอย่างเด็ดขาด

ผู้ที่ไม่เหมาะสมจะใช้คอนแทคเลนส์

1.ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคภูมิแพ้ โรคไซนัส เพราะจะทำให้ใส่คอนแทคเลนส์ไม่สบายตาและไม่ชัดได้ รวมถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์

2.ผู้ที่มีสุขภาพตาไม่ดี เช่น เป็นต้อลม ต้อเนื้อ ตาแดง กระจกตาไม่ไวต่อความรู้สึก ตาแห้ง กะพริบตาครึ่งตา ผู้ที่ทำงานที่มีมลภาวะอาทิ ฝุ่นละอองมาก ลมพัดแรง ไอระเหยสารเคมี มีความร้อนสูง มีควันบุหรี่หรือควันพิษ มลภาวะดังกล่าวจะทำให้ความสบายตาลดลงขณะใส่คอนแทคเลนส์ หรือคอนแทคเลนส์อายุการใช้งานสั้นลง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น