การทำเลสิก (การผ่าตัดเพื่อรักษาสายตาสั้น)

การทำเลสิก คืออะไร

การทำเลสิก (LASIK) ซึ่งมาจากคำเต็มว่า Laser Insitu Keratomoleusis เป็น วิธีการรักษาสายตาสั้นด้วยเลเซอร์ โดยทำการผ่ากระจกตาออกมาก่อน แล้วยิง เลเซอร์เข้าไปเพื่อปรับความโค้งของกระจกตาให้แบนลง

เนื่องจากคนสายตาสั้นมีจุดโฟกัสของแสงไปตกอยู่ที่หน้าจอประสาทตา การยิง เลเซอร์จะทำให้เกิดการหักเหของแสงเปลี่ยนไป และมาตกที่จุดโฟกัสตรงจอประสาท ตาพอดี ซึ่งเมื่อยิงเลเซอร์เสร็จแล้ว จึงนำกระจกตามาปิดเหมือนเดิม

คนที่จะทำเลสิกได้ต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีสายตาสั้นคงที่เป็น เวลาอย่างน้อย 1 ปี และไม่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ต้อ เป็นต้น

ส่วนค่าใช้จ่ายในการทำเลสิกตกประมาณข้างละ 2 หมื่นกว่าบาท สำหรับโรง พยาบาลหรือคลินิกเอกชน หากเป็นโรงพยาบาลของรัฐก็อาจจะถูกกว่าข้าง ละ 3,000-4,000 บาท

ข้อดีของเลสิกก็คือเราไม่ต้องมานั่งสวมแว่นหรือใส่คอนแท็กเลนส์เป็นที่รำคาญใบหน้า

ข้อเสียคือ เป็นเรื่องของการเห็นแสงฟุ้ง แสงมัว โดยรายงานในต่างประเทศ ที่ทำวิจัยผลกระทบจากการทำเลสิกพบว่า คนที่ทำเลสิกจะพบกับปรากฏการณ์ที่ เรียกว่า “TLARE” หรือ “HALO” คือจะเห็นลำแสงเป็นแฉกเป็นรุ้ง จึงไม่แนะนำ ให้คนขับรถบรรทุกที่ต้องเดินทางตอนกลางคืนทำเลสิก เพราะเสี่ยงต่อการเกิด อุบัติเหตุ

ส่วนอีกปรากฏการณ์หนึ่งก็คือ CONTRAST SENTIVITY คือการเปรียบเทียบแสงที่อาจจะวูบลงไป หรือมองเห็นแสงไม่แจ่มนั่นเอง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำผู้ที่สนใจจะทำเลสิกด้วยว่าก่อนจะตัดสินใจ ต้องชั่งข้อดีข้อเสียให้ชัดเจนเสียก่อน เหมือนกับการมองสิ่งอื่นๆที่มีทั้ง ข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น



การทำเลสิก - ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น